Trần Chung

Trần Chung (1 tháng 12 năm 1927 tại Hải Phòng - 12 tháng 9 năm 2002 tại Hà Nội) là một nhạc sĩ Việt Nam nổi tiếng. Ông là tác giả của các ca khúc Cách mạng về dãy núi Trường Sơn như Đêm Trường Sơn nhớ Bác, Bài ca Trường Sơn, Chiều biên giới.

Nhạc sĩ Trần Chung sinh năm 1927 tại Hải Phòng (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) yêu ca hát từ nhỏ và đến với âm nhạc bằng cách tự học. Khi Cách mạng tháng Tám diễn ra, Trần Chung năm đó 18 tiến hành nhập ngũ. Nhờ có giọng hát hay và nét chữ đẹp, ông được điều làm công việc văn phòng.

Sau một đợt bị ốm nặng được đơn vị cho về gia đình điều trị, khỏi ốm, Trần Chung bị địch phát hiện và bắt giam ở cùng phòng vơi ca sĩ Kim Tiêu. Khi Hải Phòng được giải phóng Trần Chung mới được cứu thoát.

Sau khi được giải thoát, Trần Chung tham gia phong trào ca hát đoàn "Bồ câu trắng" ở Hải Phòng. Năm 1956, ông có chuyến đi về Hải Phòng thực hiện chương trình thu thanh Ca hát quần chúng của đài Tiếng nói Việt Nam, nhạc sĩ Hồ Bắc đã phát hiện giọng hát nam cao Trần Chung, ông được chuyển về làm ca sĩ trong dàn nhạc Đài, tuy là ca sĩ nhưng ông say mê học hỏi sáng tác.

Trần Chung mất năm 2002 tại Hà Nội, được trao tặng giải thưởng Nhà nước cùng năm.

Theo wikipedia.org

Sáng tác của Trần Chung
Bài ca Trường Sơn

[F] Trường sơn ơi trên đường ta qua không một dấu chân người Có chú nai [Gm] vàng nghiêng đôi...

Đêm Trường Sơn nhớ Bác

1. [C] Đêm Trường [Am] Sơn [C] Chúng cháu nhìn [Am] trăng nhìn cây Cảnh về [Dm] khuya như [E7]...

Chiều biên giới

1. Chiều biên [Dm] giới em ơi Có [F] nơi nào xanh [Gm] hơn Như [Dm] chồi non cỏ [Bb]...

Mùa xuân đến rồi đó

Em [D] ơi mùa xuân đến [A] rồi đó thắm [D] đỏ ngàn hoa sắc mặt trời [G] Nghe không...

Về thăm mẹ

1. Rạo rực niềm [F] vui nhớ về thăm [C] mẹ Rộn ràng bàn [Gm] chân đường quê mong [Am]...

Bài viết liên quan