Dương Tường

Dương Tường, tên thật là Trần Dương Tường, sinh ngày 4 tháng 8, 1932 tại Nam Định là một nhà văn, nhà thơ và dịch giả

Dương Tường học tiểu học tại Nam Định. Ông học trung học tại Hà Nội tới khi Cách mạng tháng 8 nổ ra. Ông bỏ trường, đi làm liên lạc cho Việt Minh tại Vĩnh Yên. Sau đó ông về đi học lại tại trường Phan Chu Trinh. Được vài tháng ông quay lại theo kháng chiến, làm tuyên truyền và gia nhập bộ đội năm 1949.

Năm 1955, Dương Tường giải ngũ về Hà Nội sinh sống. Từ năm 1955 đến giữa thập niên 1960, Dương Tường là phóng viên tổ Văn xã (văn hóa xã hội) của Thông tấn xã Việt Nam Từ năm 1967, ông làm biên dịch tại Uỷ ban Điều tra tội ác chiến tranh của đế quốc Mỹ ở Việt Nam. Ông về hưu năm 1979

Dương Tường là một dịch giả, nhà thơ, nhà phê bình nghệ thuật, phóng viên,... trong đó nổi bật nhất là dịch giả của nhiều tác phẩm văn học có giá trị như Cuốn theo chiều gió, Con đường xứ Flandres và tác giả của những bài thơ như Tình khúc 24. Nhiều bài thơ của ông lấy cảm hứng từ chủ nghĩa siêu thực và phong trào tượng trưng.

Ông tự nhận bản thân "một đời ăn nằm với chữ". Về dịch thuật, ông quan niệm "một bản dịch lý tưởng phải là một tác phẩm, trong đó người dịch là đồng tác giả"

 

Theo Wikipedia

Sáng tác của Dương Tường
Tình khúc 24

24 phím cầm [Dm] chiều 24 [F] nhành sương [Dm] mím 24 [Gm] tiếng ve [C7] sầu [A7] Đại lộ...

Dương cầm lạnh

Chờ [F] em đường dương cầm [Am] xanh Chúm [Dm] chím nụ dương cầm [F] biếc Chờ [E] em đường...

Bài viết liên quan