Nguyên Bích

Nhạc sĩ Nguyên Bích, tên thật Nguyễn Văn Bích, sinh năm 1944 tại Hà Nội, tốt nghiệp Đại Học Y Khoa Sài Gòn 1970, y sĩ hiện dịch khóa 17 Quân Y Việt Nam Cộng Hòa đến 1975, hiện hành nghề Y Khoa Gia Đình tại Houston, Texas. Nguyên Bích học ký âm pháp tại trường trung học Nguyễn Bá Tòng, Sài Gòn và học xướng âm với nguời cậu ruột là nhạc sĩ Hùng Lân.

Sau đó Nguyên Bích học hòa âm, đàn tây ban cầm, dương cầm với các bạn, qua sách vở và với các ca trưởng trong các ca đoàn công giáo. Những người chỉ dẫn về âm nhạc cho Nguyên Bích, ngoài nhạc sĩ Hùng Lân còn Đan Thọ, Đăng Khánh, Viết Chung, Nguyễn Hữu Thông... 

Nguyên Bích sáng tác nhạc từ khoảng 1989-1990, những bản nhạc đầu tiên tập viết, không phổ biến. Đến nay Nguyên Bích đã sáng tác khoảng hơn 70 bài nhạc, trên 50% là nhạc phổ thơ.Nhạc Nguyên Bích đa số là tình ca viết theo âm điệu nhạc tiền chiến, có bài có chút không khí nhạc Blues như Sao Vội Nhạt Phai, âm hưởng dân ca như Giã Từ Quạnh Hưu (ý thơ Phạm Anh Dũng), ảnh hưởng nhạc phổ thông như Tâm Sự Kẻ Xa Quê (thơ Mùi Quý Bồng), ảnh hưởng thánh ca Việt Nam bàng bạc trong hầu hết các bản nhạc của Nguyên Bích. 

Bản nhạc đầu tiên do trung tâm Mai Ngọc Khánh thu CD do ca sĩ Hằng Nga trình bầy là bài Tâm Sự Kẻ Xa Quê (thơ Mùi Quý Bồng). Hai bản được nhiều người thích nhất và thu âm nhiều nhất là Hiến Chương Yêu (thơ Du Tử Lê) do các ca sị Tuấn Ngọc, Vũ Khanh, Đinh Ngọc thu âm và Tình Si (thơ Mùi Quý Bồng) do các ca sĩ Thanh Hà, Vũ Khanh, Ngọc Huệ trình bay. Bài Hiến Chương Yêu cũng được Đinh Ngọc trình bầy trong video Giữ Đời Cho Nhau. Bản nhạc hay nhất của Nguyên Bích là Nụ Cười Em Năm Xưa do Vũ Khanh hát, và sau này Quang Tuấn cũng đã thâu CD. 

Nguyên Bích có 20 bài chính thức thu trong 2 CD đều do trung tâm nhạc Diễm Xưa phát hành : năm 2000 CD Sao Vội Nhạt Phai với các ca sĩ Tuấn Ngọc, Vũ Khanh, Thanh Hà, La Sương Sương và năm 2005 CD Hiến Chương Yêu với ca sĩ Vũ Khanh. Ngoài ra còn nhiều bài riêng rẽ trong các CD khác nhau của các trung tâm băng nhạc như TT Mai Ngọc Khánh, Việt Star, Diễm Xưa, K Khúc Của Lê 1 và 2, The Best of Tuấn Ngọc Selection.

Tháng 7/2013 Nguyên Bích vừa phát hành một CD mới : CD Đam Mê với những sáng tác mới của anh, được coi là “ đầy những đổi mới trong đường hướng sáng tác” qua ba giọng ca Quang Tuấn, Trần Thu Hà, và Vũ Khanh.Nguyên Bích viết nhiều nhạc nhất là phổ nhạc vào thơ. Phổ nhạc vào thơ quan trọng là thăng hoa được thơ. Nguyên Bích đã thành công như vậy trong khá nhiều bài thơ. 

Những vần thơ đã được Nguyên Bích khéo léo chắp cánh âm nhạc bay vút cao. Thành công của Nguyên Bích là do những kỹ thuật viết nhạc cẩn trọng. Thành công hơn của Nguyên Bích là ở những âm điệu trữ tình mà phần lớn đượm mầu sắc nhạc tiền chiến. Thành công nhất của Nguyên Bích là chính do tâm hồn lãng mạn của Nguyên Bích đã rung động với tình yêu...

Theo bài viết của nhạc sĩ Phạm Anh Dũng

Sáng tác của Nguyên Bích
Mưa trong lòng

1. Mưa vẫn [Am] rơi và rơi rơi [C] đều trên hiên [F] nhà và trên tóc [E7] ta Mưa...

Cuộc tình phôi pha

1. Giọt nước [Dm] mắt hoen [C] sâu hồn thương [Dm] đau Bao [Bb] đêm nhung nhớ dâng [Dm] trào...

Sám hối

Cuộc tình tựa giấc [F] mơ, ôi thôi em đi [Am] rồi Đễ mình anh vấn [Gm] vương, ôm [C7]...

Lặng lẽ tình tôi

1. Em đứng [C] đó thật [C7] gần mà anh không với [F] tới Muốn nói cùng [G] em mà...

Sao vội nhạt phai

1. Sao em [Dm] đi mà không [Gm6] nói với nhau một [C#dim] câu Để cho [Em7] anh hoài trông...

Bài viết liên quan