Hoàng Lang

Hoàng Lang tên thật là Phạm Phúc Hiển, sinh năm 1930 tại làng Tân Mỹ Ðông, quận Hóc Môn, tỉnh Gia Ðịnh. Ông sinh trưởng trong một gia đình trung lưu có 3 người con mà ông là trai trưởng với 2 người em gái.

Năm 1956, ông là giáo sư dạy nhạc tại trường Petrus Ký.

Từ 1954-1972, ông là trưởng ban nhạc đàn dây Hoàng Lang của Đài Phát thanh Saigon. Trên Ðài Tiếng Nói Quân Ðội, ông phụ trách điều khiển chương trình nhạc Hương Xưa chuyên trình bày những nhạc phẩm tiền chiến, chương trình Thi Nhạc Giao Duyên với nhà thơ Vương Ðức Lệ (tức cựu quản đốc Ðài Phát Thanh Long An) và chương trình nhạc Thiếu Nhi. Ngoài ra, nhạc sĩ Hoàng Lang còn cộng tác với Ðài Truyền Hình VN và các hãng dĩa nhạc trước 75 như Lê Văn Tài, Việt Nam, Asia và Sóng Nhạc.

Trong một khoảng thời gian ngắn từ 1953 đến 1956, ông cũng đã cộng tác rất đắc lực với nhật báo Tiếng Chuông của Ðinh Văn Khai, viết về tin tức; với tuần báo của nhà văn Nguyễn Vỹ, viết những bài về cuộc đời các nhạc sĩ và những bài phê bình âm nhạc

Năm 1972, ông sang Thụy Sĩ để bổ túc âm nhạc nhưng vì biến cố 30/4/1975, ông bị kẹt lại tại Thụy Sĩ cho đến khi qua đời. Ở Thụy Sĩ, ông mở một số lớp Việt Ngữ cho dân bản xứ. Năm 1980, chính phủ Thụy Sĩ đã chọn ông là thông dịch viên tiếng Việt chính thức của Tổng Cục Liên Bang Tị Nạn Thụy Sĩ, hội Chữ Thập Đỏ, các Tòa Án, các cơ sở chính quyền tại Geneve cũng như tại một số tỉnh lân cận thuộc nước Pháp.

Ông mất ngày 27 tháng 11 năm 2004 tại Genève, Thụy Sĩ.

Sáng tác của Hoàng Lang
Đàn tôi yêu một tiếng ca

1. Có những tiếng ca âm [Am] thầm một chiều nào tươi thắm đôi [E7] môi Có những tiếng ca...

Xin trả lại em

Anh xin trả lại [G] em Những thư yêu ngày [C] trước [Em] Năm trăm lá còn [Bm] nguyên [Am]...

Dạ khúc hoài cảm

Không biết tại sao tôi lại [Dm] yêu Lòng tôi tê [C] tái hận cô [F] liêu Tôi yêu màu...

Bài viết liên quan