Mạnh Quỳnh (trước 75)

Nhạc sĩ Mạnh Quỳnh tên thật là Nguyễn Đình Mạnh sinh năm 1952 tại Sài Gòn . Trước 1975, Mạnh Quỳnh đi lính không quân tại sân bay Biên Hòa (cùng khóa huấn luyện với ca sĩ Anh Khoa) và trong thời gian này Mạnh Quỳnh tham gia học hát tại lớp nhạc của nhóm nhạc sĩ Lê Minh Bằng (Lê Dinh Minh Kỳ Anh Bằng) tại đường Hai Bà Trưng (chợ Tân Định) khoảng năm 1960. Sau đó, tốt nghiệp khoá trưởng Tràng năm 1967 ông tham gia hát trên đài phát thanh Quân đội (đài Tâm lý chiến) cùng song ca với ca sĩ Giáng Thu . Một số bài hát đã thu âm thời đó như:

- Hai đứa giận nhau (Tác giả Hoài Linh) trong băng Sóng nhạc 2.
- Tuyết lạnh (Song ca Mạnh Quỳnh Giáng Thu).
- Trái cấm (Tác giả Hoàng Trang - Mạnh Quỳnh đơn ca).
- Năm cụm núi quê hương ( Chủ đề số 4 Nguyễn Văn Đông - Mạnh Quỳnh đơn ca)

Và một sáng tác rất nổi tiếng của ca nhạc sĩ Mạnh Quỳnh là nhạc phẩm “Một lần ghé thăm” hay “Gõ cửa” sáng tác năm 1968 và được nữ ca sĩ Thanh Tuyền trình bày trong Sóng nhạc 2 . (tác phẩm thường bị lầm lẫn tác giả là Anh Bằng - nhưng chuyện này không thể xảy ra được vì không lẽ thầy lại đi lấy tác phẩm của học trò mình và nhận đó là của mình sáng tác).

Hiện tại (2006), Mạnh Quỳnh vẫn còn sinh sống tại Việt Nam và không còn tham gia văn nghệ nữa . Thỉnh thoảng ông chỉ liên lạc với những ca sĩ, nhạc sĩ cùng thời còn ở lại Việt Nam như Trang Mỹ Dung, Thanh Sơn, Hoài Linh (mới mất năm 2000) ...

Nhạc sĩ Mạnh Quỳnh vốn là học trò của nhóm nhạc sĩ Lê Minh Bằng. Hiện tại (2006) Mạnh Quỳnh vẫn còn sống tại Việt Nam và vẫn thường liên lạc với NS Thanh Sơn (Nỗi buồn hoa phượng), Trang Mỹ Dung... Nghệ danh Mạnh Quỳnh là do chính nhạc sĩ Anh Bằng đặt cho người học trò ưu tú của mình. Trong một lần đi học tại lớp trưởng Tràng năm 1967, chung khóa với ca sĩ Tài Lương, nhạc sĩ Anh Bằng có hỏi Mạnh Quỳnh là em tên gì. Mạnh Quỳnh đáp là em tên Mạnh. Lúc đó nhạc sĩ Anh Bằng mới đề nghị là thêm chữ Quỳnh vào để làm nghệ danh luôn. Tên Mạnh Quỳnh từ đó mà ra.

Theo Goldenmusic

 


 

Sáng tác của Mạnh Quỳnh (trước 75)
Gõ cửa

1. Nếu có lần [G] em gõ cửa ghé [Am] thăm Gác vắng buồn [C] thiu khung cảnh âm [Am]...

Đưa em vào vườn địa đàng

1. Cho tôi đưa [Dm] em vào vườn địa [Am] đàng Cho tôi chiêm [Dm] ngưỡng tình yêu thú [F]...

Tình nồng quê hương

1. Anh thương [Am] em như bác nông phu thương cánh đồng ôm lúa xanh [Dm] Em thương anh như...

Nếu anh hỏi

1. Nếu em hỏi [C] anh, tình [Am] yêu lấy gì so [Em] sánh [Am] Anh trả lời [Dm] em...

Học trò ơi

1. Học trò [Am] ơi mỗi sớm tinh [C] sương Ta cùng [Dm] nhau cắp sách đến [Am] trường Mình...

Bài viết liên quan