Uy Thi Ca

Nhạc sĩ Uy Thi Ca (UTC), tên thật Phùng Quất San, Pháp danh Từ Lược, sinh ngày 6-6-1938 tại Sài Gòn, tốt nghiệp các Trường Ðại học Sư phạm, Luật, Ngoại ngữ và âm nhạc ở Sài Gòn (1965). Vào nghề dạy học từ nãm 1959. Giai đoạn 1976-1997, phụ trách công đoàn giáo dục, ban giám hiệu, dạy văn, nhạc và Anh ngữ. Hiện nay là hội viên Hội Luật gia Việt Nam (từ 1990), cộng tác viên văn học, nghệ thuật, báo Giác Ngộ, nội san Vô Ưu, Ðạo Phật Ngày Nay... Tác giả của tuyển tập ca khúc Tiếng chuông từ bi dành cho các GÐPT (1992), tuyển tập ca khúc Về nguồn gồm 150 ca khúc và những bài thơ, bài viết về văn học, triết học Phật giáo.

Ðến nay, số bãng, đĩa hình ca múa nhạc Phật giáo đang lưu hành, có sáng tác của UTC trên 30 album. Trong các tuyển tập ca khúc của TƯGH, THPG TP.HCM và trên 15 đặc san, tập nhạc tuyển của các GÐPT đều có bài của UTC. 

Ông đã được nhiều giải thưởng, bằng khen, bằng công đức của các hội thi, tự viện, GHPGVN về những đóng góp tích cực cho vãn nghệ Phật giáo. Sau đây là cuộc trò chuyện với nhạc sĩ UTC nhân dịp Xuân về. 

UTC: Từ 1990 - 1993, TT.Thích Ðồng Bổn phát hành chính thức nhiều đợt các băng ca nhạc Hoa Sen Trắng 1, 2, 3 trong đó có nhiều bài của UTC. 

Từ 1993 - 1998, hơn 20 ca khúc của UTC đã được phổ biến qua các băng, đĩa như Giọt nắng lung linh, Xuân Di Lặc, Tình khúc Vu lan, Tiếng chuông Từ bi, Tình ca Vu lan. 

Từ 2000 - 2003, các trung tâm băng đĩa hải ngoại Trường Thanh, Hương Lan, Như Quỳnh, Hương Ðạo,... và các chương trình lễ hội với những CD Từng giọt ma ni 1, 2, 3 , 4 (HT.Thích Thông Bửu) đã sử dụng gần 20 ca khúc của UTC. Chương trình nghe nhạc miễn phí của chùa Phật Quang đã phát tặng hàng ngàn CD 16 ca khúc của UTC. Thiền viện Sùng Nghiêm (USA) đến nay đã phát hành 6 CD với trên 60 ca khúc (thơ phổ nhạc) của UTC, Giác An. Nhiều CD do UTC, Giác An, Quý Luân phổ thơ của Tuệ Kiên, Tuệ Nga, Thích Giác Nhiên cũng đã phát hành tại Mỹ. 

Ðầu năm 2005, live show 17 ca khúc của UTC và VCD Tiếng chuông Từ bi, Mừng lễ đức Phật Thành đạo đã được thực hiện tại chùa Phật Quang. Giữa năm 2007, NXB Văn nghệ phát hành CD 10 ca khúc Dưới mái trường em, mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-07. 

Hiện nay, các trung tâm băng đĩa hải ngoại và Gia Huy Music vẫn tiếp tục liên hệ để thu âm những ca khúc của UTC. Website của nhiều trung tâm văn hóa, thiền viện... trong và ngoài nước đang giới thiệu những bài hát của UTC

 

Phatca.rongmotamhon.net

Sáng tác của Uy Thi Ca
Ca ngợi đấng Thế Tôn

1.Từ biệt cuộc [Em] đời cao sang ấm êm Từ chối ngai vàng làm vua thế [Am] gian Tình thê...

Umdambara (Ưu Đàm Hoa)

1. Umdamba-[G] ra, đoá hoa ưu đàm Một lần hoa [C] nở sắc hương rực [D7] rỡ Muôn hoa xinh...

Tiếng chuông từ bi

1. [G] Đây tiếng từ bi thiêng [D7] liêng đạo [G] vàng [C] Đây tiếng từ bi chuông [G] vang...

Ca mừng ngày Phật đản

Ngàn muôn [G] hoa xinh tươi hát mừng Đón [Bm] chào ngày Phật đản [D7] sanh Nhạc vang [G] vang...

Yêu màu áo lam

1. Tôi yêu màu [F] lam từ thuở ấu thơ [Dm] Và còn yêu [Bb] mãi đến trọn [F] đời...

Bài viết liên quan