Hàn Vũ Linh

Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống học hành và hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nghiên cứu, giảng dạy xã hội học, văn hóa, báo chí…, nhưng Hàn Vũ Linh chia sẻ niềm đam mê âm nhạc đã đến với anh từ khi anh còn nhỏ.

Là người nghiên cứu khoa học (hiện công tác tại Liên hiệp các Hội Khoa học Việt Nam), nhưng từng làm thơ, Hàn Vũ Linh viết nên những bài hát trữ tình. Khoa học đòi hỏi sự hợp lý, còn nghệ thuật nhiều khi… vô lý như “Tia nắng đêm”, con người Hàn Vũ Linh có sự hòa trộn đó.

Sáng 24/11, tại Không gian Văn hóa Việt, nhạc sỹ Hàn Vũ Linh đã chính thức ra mắt 2 album mới có tên “Tia nắng đêm” và “Cơn mê trong nắng vàng”.

Hai sản phẩm âm nhạc đầu tay của anh bao gồm 19 ca khúc thuộc nhiều phong cách khác nhau, được Hàn Vũ Linh sáng tác giai điệu, viết lời từ năm 2000 cho tới nay. Trong đó, có 2 ca khúc đầu tiên của anh là “Mưa chiều đông” và “Giấc mơ trong mưa”, được anh lấy cảm hứng sáng tác trong thời gian đi học xa nhà tại Bangkok (Thái Lan) vào năm 2000. Từ việc viết 2 ca khúc này, anh đã bắt đầu quá trình tự tìm hiểu nhạc lý, sửa và biên tập bản nhạc theo ý mình, rồi từ đó nuôi dưỡng thêm đam mê sáng tác nhạc


Mặc dù là một nhà khoa học nhưng Hàn Vũ Linh tự nhận mình là người sống theo cảm xúc rất nhiều. Vì thế, những sáng tác của anh thường mang tính ngẫu hứng, được anh viết theo bối cảnh quanh mình. Đặc biệt, Hàn Vũ Linh cho biết anh thích viết về tình yêu, nhất là tình yêu của những người trẻ tuổi. 
Thông điệp anh luôn muốn truyền tải qua các ca khúc, đó là: “Trong cuộc sống, tình yêu, dù có nhiều khó khăn, bế tắc nhưng nếu chúng ta sống hết mình bằng tâm hồn, tình cảm thật thì sẽ có một ngày, có một tia nắng đến với ta trong đêm…”. Đây cũng là lý do Vũ Linh lấy chữ “nắng” để đặt tên cho 2 album nhạc của mình dù nhiều sáng tác của anh đề cập tới mùa đông và những khung cảnh khá lạnh lẽo, trống vắng.

Các ca khúc trong 2 album này mang phong cách đa dạng, có những ca khúc mang chất Ballard nhẹ nhàng, nhưng có ca khúc lại mang chất mạnh mẽ của Rock, hay chất phiêu du của Jazz, có ca khúc lại trầm lắng theo dòng nhạc cổ điển, da diết theo phong cách dân ca đương đại.

Hàn Vũ Linh tên thật là Đặng Vũ Cảnh Linh, sinh năm 1974. Anh sinh ra trong một gia đình trí thức, là cháu đích tôn của GS Vũ Khiêu (Đặng Vũ Khiêu), là con trai duy nhất của 2 nhà khoa học GS Đặng Cảnh Khanh và GS Lê Thị Quý.

Hiện tại, anh là Phó trưởng Ban phụ trách Ban Thông tin và Phổ biến kiến thức, thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Anh từng tham gia viết và làm chủ biên 20 đầu sách về văn hóa, xã hội, xuất bản tập thơ riêng./.

Sáng tác của Hàn Vũ Linh
Anh viết tên em mùa đông

Đường [Am] phố bên em ru gót [G] sen nhẹ nhàng xoay [Am] tròn trong đêm Nơi phím đàn [Em]...

Bài viết liên quan