Phạm Anh Khoa

Phạm Anh Khoa sinh năm 1985 tại Cam Ranh, Khánh Hòa và hiện đang học Nhạc viện TP HCM. Từng là học trò của nhạc sĩ Tuấn Khanh.

Phạm Anh Khoa có phong cách rõ rệt theo mảng nhạc rock và có khả năng sáng tác ca khúc. Giọng hát có lửa và ngoại hình khá chuẩn. Anh khoa đã đạt giải xuất sắc Sao Mai Điểm Hẹn 2006 do hội đồng nghệ thuật trao tặng. 

Hiện đang là ca sĩ độc quyền của công ty Music Faces Entertainment và là gương mặt đại diện của nhãn hàng Coca Cola Việt Nam. 

Khoa biết sáng tác từ năm 15 tuổi, khi đó anh đang học võ và chơi thể thao tại Nha Trang nhưng lại thích guitar. Lúc đầu anh học guitar để đệm đàn cho người ta hát, nhưng lại thích hát thế là thử và thành công. Từ đó thi thoảng buồn Khoa thường viết ca khúc. Ca khúc mà Khoa tâm đắc nhất, Dòng đời , có đoạn thế này "Dòng đời đôi lúc đẩy xô dòng đời, xa cuộc đời, xa vời vợi nên chẳng thấy nhau... Đừng vội khóc, vì trần thế còn lắm điều gian dối, hỡi em đừng, đừng vội nói, đừng vội nhớ, để những ưu phiền tan biến. Mỏi mòn con mắt nhìn theo cuộc đời, thấy cuộc đời chỉ còn là một màu, ôi màu mắt em". 

Lúc đó, Khoa bi quan nhất về cuộc sống. Nhóm hát 3D của Khoa (nghệ danh trong nhóm của Khoa là Kinh Du, còn 2 người kia là Phong Dinh và Huy Dân - ảnh hưởng nặng làn sóng nhạc F4 Đài Loan) tan rã. Khoa bị buộc thôi học tại trường Đại học Văn hoá TP HCM vì tội nghỉ học nhiều đi diễn. Hôm nhóm tuyên bố rã đám tại Đà Lạt, mỗi người một ngả, Khoa không có lấy một đồng trong túi, chưa biết đi về đâu. Định trở lại Cam Ranh, Khánh Hoà, nhưng lại nhủ thầm mình còn trẻ, phải vượt qua được, thế là vay tiền người bà con về lại Sài Gòn.

Buổi tối Sài Gòn mưa, Khoa cưỡi chiếc xe máy bình dân đi hát ở một phòng trà khá hẻo lánh, chẳng ai biết Anh Khoa hết và cũng không hiểu họ có nghe Khoa hát hay không? Khoa chỉ được hát lót, 150.000 đồng một buổi diễn cho 4-5 bài. Khoa lại vất vả kiếm tiền, vì từ khi nhóm nhạc 3D của Khoa tan rã, 100 triệu để dành từ ngày chơi thể thao ở Nha Trang cũng không cánh mà bay, do phải đền hợp đồng làm album và quay video clip. Khoa "cày" như điên để có tiền trang trải cuộc sống. 

Khoa đã đi học lại, xin vào Nhạc viện TP HCM, do nhạc sĩ Tuấn Khanh khuyên. Nhạc sĩ Tuấn Khanh gặp Khoa đúng lúc Khoa đang trong tâm trạng chán chường và mất niềm tin vào âm nhạc. Nhờ nhạc sĩ, Khoa tự khám phá khả năng rock của mình rồi mê Linkink Park, Oasis, Stieve Tyler... 

Chính mái tóc và rock mà nhiều người so sánh Khoa với Kasim Hoàng Vũ. Khoa khẳng định, vô tình mà giống. Có nhiều người còn bảo Khoa giống Ronaldinho của đội tuyển bóng đá Brazil, Khoa cũng thích, vì hâm mộ cầu thủ này. Nếu không đi hát, chắc chắn Khoa sẽ trở thành cầu thủ bóng đá. Với bóng rổ, Khoa cũng từng đoạt HCV của tỉnh Khánh Hoà năm 2001. 

Trong 3 ca sĩ nam vào vòng trong của Sao Mai - Điểm hẹn , Khoa tự biết mình không có ngoại hình bằng Hoàng Hải và Hà Anh Tuấn, nhưng Khoa biết điểm mạnh là tự tin và đi theo dòng nhạc riêng. "Dòng nhạc của tôi thường là thu hút những khán giả lớn hơn một chút, cá tính một chút. Còn những khán giả ấn bàn phím để bầu chọn đa phần là tuổi teen. Nhưng tôi không sợ điều đó, nếu ai lấy mất sự tự tin của tôi thì tôi thua". 

Từ ngày ra Hà Nội, Khoa chăm gọi điện thoại cho bố mẹ hơn. Khoa cũng biết họ hàng nội ngoại đang rất tự hào về Khoa. Bố Khoa bảo: "Đàn ông là phải thế, có sức khoẻ vứt đâu cũng sống được". Đó là lời nói của một người đàn ông làm nghề tài xế mấy chục năm nay, chạy xe tải. Nên có thời gian 4 năm ở Sài Gòn mà dăm thì mười hoạ Khoa mới có một cuộc điện thoại về nhà, nhưng bố Khoa không hề lo lắng chút nào, mà còn dặn: "Tao muốn mày là thằng Khoa, chứ không phải là ai hết", đó cũng là câu nói ông thường xuyên nhắc lại khi Khoa còn sống với gia đình. Lúc đó Khoa nghe nhiều nhạc Elvis Phương qua bố, tự dưng ngấm, tự dưng thích và hát khá giống với bản chính, nên ông sợ. 

Tuy còn trẻ, nhưng sự trải đời thì quá lớn. Khoa cho biết, có những lúc Khoa cảm thấy già nua, vì suy nghĩ chín chắn quá, cũng do vấp váp quá nhiều. Ngay từ bé đã phải phụ giúp mẹ mở hàng ăn. Khoa cũng đi chợ được, nấu vài món xào, bưng bê và rửa chén bát. Mẹ Khoa là trụ cột chính kinh tế cho gia đình. Khoa chưa giúp gì về kinh tế cho gia đình nên dù khó khăn cũng nhất quyết không xin tiền. Khoa biết ở nhà cũng có lúc đủ ăn, có lúc thiếu. Động cơ Khoa ra khỏi Cam Ranh cũng vì muốn tìm một lối thoát khỏi cái nghèo, rồi sau đó Khoa lại về quê hương thôi. 

Năm 2007, khi Vol 1 PAK được phát hành, Khoa đã trưởng thành hơn rất nhiều, trải qua một quá trình "tiến hoá" trong nhận thức, trong cảm thụ âm nhạc, trút bỏ những giả dối để mang tấm thân trần ra trải nghiệm với đời. Tuy nhiên, vẫn còn 2 ca khúc không phù hợp lắm với chủ đề album mang âm hưởng dòng nhạc dân gian là "Lý quạ kêu" và "Ngựa ô thương nhớ" (bản phối mới). Nếu thay vào một số ca khúc khác mà Khoa từng hát thành công ở các cuộc thi, có lẽ album cô đọng hơn. Nhưng có sao, tính phóng khoáng và sống hết mình của một rocker vẫn rực lửa, đủ sức phả nóng "PAK". Và sự đóng góp của hai nhạc sĩ Đức Trí, Võ Thiện Thanh đã đẩy chất lượng album lên không thể chê được. 

Đã phát hành được 2 album riêng cho mình: "PAK 01" (2007) và "Làm Sao Nói Hết" (2009). Ngoài ra ngày 24/10 vừa qua Phạm Anh Khoa đã thực hiện cho mình 1 liveshow Rock cực kỳ hoành tráng tại SVĐ Tao Đàn

 

Phạm Anh Khoa chiến thắng Sao Mai - Điểm hẹn

Kết quả cuối cùng trong đêm 19/8 không nằm ngoài dự đoán. "Quý ông" Anh Khoa giành giải thưởng cao nhất do Hội đồng nghệ thuật trao tặng: Ca sĩ xuất sắc. Nguyễn Hoàng Hải vượt trội số phiếu bầu, "rinh" về giải "Khán giả yêu thích nhất". Xếp thứ ba, Hà Anh Tuấn nhận danh hiệu "Ca sĩ triển vọng".

3 chàng trai chia đều 3 giải thưởng. 4 cô gái dù vượt qua nhiều thử thách, cũng không được danh hiệu nào đáng kể sau những nỗ lực hết mình. Chiến thắng toàn vẹn thuộc về cánh mày râu đã chứng tỏ sức bền và khả năng cuốn hút khán giả. Các kiều nữ hát hay, dù cố gắng đến mấy cũng đành chào thua trước sức khỏe và sự dẻo dai của các đồng nghiệp nam.

Giải Hội đồng nghệ thuật trao tặng Phạm Anh Khoa đêm 19/8 hoàn toàn làm hài lòng những người theo dõi sân chơi sôi động này. Sự ổn định trong giọng hát mà Khoa thể hiện từ đêm đầu tiên, cùng với những cử chỉ thông minh trong từng nét diễn đã giúp Khoa có được cảm tình không chỉ của những người làm nghề. Ở đêm diễn cuối, Khoa đã làm được một việc lớn, đó là kéo khán giả lại gần với Hội đồng thẩm định, điều mà ở những liveshow trước rất ít thấy. Số phiếu của Khoa trong liveshow sau cùng đã giúp Khoa bứt phá, vượt qua Phương Linh (đứng thứ 4, sau Khoa về số phiếu khán giả bình chọn) khẳng định bản thân, khiến 9 thành viên trong Hội đồng nghệ thuật thêm phần chắc chắn để đi đến quyết định cuối cùng. Với 6/9 phiếu bầu tán thành trao giải Ca sĩ xuất sắc từ Hội đồng chấm giải (trong đó 2 phiếu cho Ngọc Anh, 1 phiếu cho Hà Anh Tuấn), Khoa xứng đáng với những tràng vỗ tay của khán giả và lời khen ngợi của người làm chuyên môn.

 

Phạm Anh Khoa và chuyện tình với Thùy Trang

Ca sĩ Thùy Trang Sao mai điểm hẹn là một ca sĩ quyến rũ với dòng nhạc dance. Cô và Phạm Anh Khoa yêu nhau trước sự nhạc nhiên của bạn bè và gia đình bởi sự đối lập của hai người. Thùy Trang là tiểu thư đài các Hà Thành, lớn tuổi hơn Anh Khoa. Nhưng có lẽ cô tìm thấy ở chàng rocker này sự mộc mạc nhưng từng trải, gai gốc được rèn giũa bởi cuộc sống khó khăn. Thùy Trang kể rằng cô bị “đánh gục” bởi sự vững trãi và lãng mạn của Khoa. Trong một lần 2 người cùng đi café, Anh Khoa đã sẵn sàng rút 100 nghìn để giúp đỡ cậu bé lang thang mua bộ đồ nghề đánh giày để kiếm sống trong khi anh chỉ còn không tới 200 nghìn trong túi. Tiểu thư Hà thành Thùy Trang trưởng thành và chững chạc đã yêu chàng trai nghèo Anh Khoa thuở chỉ có giọng hát và tâm hồn làm vốn liếng vì những điều tốt đẹp đó ở anh.

Thùy Trang không phải là một cô nàng nhà giàu đỏng đảnh, cô luôn khẳng định rằng cô là người độc lập về kinh tế, những điều cô làm như ăn mặc thời thượng, đến vũ trường… là hình ảnh của người phụ nữ hiện đại chứ không phải ăn chơi. Thùy Trang và Anh Khoa yêu nhau từ những ngày đầu khi Anh Khoa đứng ở vạch xuất phát trong sự nghiệp ca hát cho đến khi anh tạo lập được những thành công ban đầu.

Cả hai đều thực sự có thái độ nghiêm túc trong mối quan hệ công khai trên mặt báo này. Họ nói về những dự định công việc, Thùy Trang còn định “Nam tiến" để song hành cùng người yêu. Anh Khoa cũng đã được cô người yêu xinh đẹp gật đầu khi ngỏ lời cầu hôn và họ đã “mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ. Sau đó 2 người chia tay nhau trong lặng lẽ, Thùy Trang cũng không thấy xuất hiện trước công chúng nữa và nhiều thông tin cho rằng cô đã định cư ở nước ngoài và theo đuổi công việc kinh doanh.

 

Phạm Anh Khoa và sự kiện “lấy nhầm vợ”

Có lẽ sau cuộc tình rầm rộ trên mặt báo tan vỡ, Phạm Anh Khoa đã rút ra những kinh nghiệm riêng cho bản thân. Anh trở nên kín tiếng trong chuyện tình cảm và theo đuổi hình tượng “sao sạch” không vướng vào scandal để bảo vệ tình yêu và những người thân của mình.

2 năm sau khi chia tay “Thùy Trang Sao Mai”, Anh Khoa kín tiếng bấy lâu đã tiết lộ anh đã có vợ và đang làm bố của 1 bé gái kháu khỉnh. Điều ngạc nhiên anh nhắc đến vợ với cái tên Thùy Trang khiến mọi người đều nghĩ rằng kế hoạch hôn nhân dang dở của anh với cô ca sĩ đài các đã được nối lại.

Các trang báo nhanh nhảu đăng tải các hình ảnh của anh và ca sĩ Thùy Trang và nhắc lại chuyện tình yêu của họ nay đã đơm hoa kết trái. Thế nhưng mọi người đều bật ngửa khi vợ Anh Khoa là một… Thùy Trang khác. Vợ Anh Khoa không phải là người nổi tiếng, cô làm việc trong giới showbiz và là bạn rất thân của Tăng Thanh Hà. Sau sự kiện “cưới nhầm vợ” này có lẽ lẽ Anh Khoa cũng nhận ra rằng duyên nợ của anh với cái tên Thùy Trang là rất lớn.

 

Phạm Anh Khoa và vợ Thùy Trang

Thùy Trang xinh đẹp và là một người vợ tâm lý. Phạm Anh Khoa trong những lần ít ỏi kể về vợ đã nói rằng anh thấy thật tuyệt vời khi có vợ. Đã nhiều lần Anh Khoa xin phép vợ để tơ tưởng về những hình ảnh khác khi cần lấy cảm hứng cho việc sáng tác và hoạt động nghệ thuật. Trong một lần diễn ở Hà Nội, Anh Khoa bị bệnh và được vợ bay từ Sài Gòn ra chăm sóc. Anh Khoa cho rằng có vợ thật tuyệt.

Vợ anh là một người phụ nữ rất tâm lý. Dù không phải là người nổi tiếng, không phải là nghệ sĩ nhưng cô tiếp xúc với giới showbiz và cô hiểu những thăng trầm cũng như những quy luật khắc nghiệt của nó. Trong 1 bài viết trên trang cá nhân của mình, Anh Khoa đã kể một lần anh đi lưu diễn, đang ngồi ngẩn ngơ ngắm gái thì nhận được tin nhắn của vợ đã chuẩn bị bao cao su trong ví của anh. Không cần nhiều lời nhưng ngay thời điểm đó, anh thấy yêu vợ hơn bao giờ hết. Phạm Anh Khoa đã xăm tên vợ và con gái lên người để ghi nhớ những đau đớn mình phải chịu vì những người mình yêu thương.

Hạnh phúc gia đình và những thành công trong sự nghiệp hiện nay đã khiến cho Anh Khoa rất hài lòng. Tuy nhiên anh vẫn không ngừng cố gắng. Tên tuổi Phạm Anh Khoa bây giờ đã được khẳng định trong cộng đồng yêu nhạc rock và cả showbiz. Những bữa cơm nhà mà anh luôn cố gắng dành thời gian để thưởng thức hằng ngày có lẽ là nguồn năng lượng để anh tiếp tục chiến đấu trên “đấu trường” âm nhạc kén khán giả như rock.

Nếu chúng ta nhìn thấy Phạm Anh Khoa và nhóm nhạc PAK hoành tráng trên sân khấu với những âm thanh mãnh liệt, bùng nổ thì sẽ không khỏi ngạc nhiên khi thấy một Anh Khoa hiền hòa bon bon trên đường trên chiếc xe vespa cổ thỉnh thoảng dở chứng chết máy giữa đường. Đó là cách sống có vẻ trái ngược nhưng lại rất hài hòa mà Anh Khoa đã lựa chọn. Chúc anh luôn hạnh phúc trên con đường mình đi!

Theo phununet

 

Sáng tác của Phạm Anh Khoa
Bồ công anh

[Em] Từng cơn gió [G] [D] Thoáng qua [C][D] [Em] Nhẹ nâng cánh [G] [D] Vút bay [C][D] [Em] Loài...

Bài viết liên quan