Dương Quang Định

Nhạc sĩ Dương Quang Định sinh tại làng An Dinh (Bến Tre) năm 1936, sau đó cùng gia đình dọn về Sài Gòn. Tại đây ông theo học 3 trường: trường Quốc Học ở Đa Kao, trường tiểu học Chasseloup Laubat, và trường Trung học Ecole Pasteur trong những năm từ 1943 đến 1959. Lúc khởi đầu ông đánh guitar từ lúc 12 tuổi cùng với bạn bè, sau đó vì quá ham mê âm nhạc nên tìm đến thầy nhạc sĩ Hoàng Lang để lọc về môn nhạc lý để sáng tác. Ngoài ra ông còn học đại hồ cầm tại Viện Quốc Gia Âm Nhạc Sài Gòn với giáo sư Barthelemy và học guitar, bass jazz với nhạc sĩ Nguyễn Văn Hạnh.

Trước năm 1975 ông có cộng tác nhiều năm trong hoạt động văn nghệ tại Sài Gòn: Đài Phát Thanh VTVN trong Ban Đàn Dây của thầy nhạc sĩ Hoàng Lang, hãng đĩa ASIA Sóng Nhạc, ban Hợp ca Thời Đại, ban Thời Đại Khánh Băng, Đại Nhạc Hội Tân Dân Nam, Kim Cương và Thanh Nga, phòng trà Saigon - Đêm Màu Hồng với nhạc sĩ Tùng Giang. Ông còn dạy nhạc ở Hội Văn Hóa Duy Linh (The Bachs School of Music, 45 đường Nguyễn Thông, giám đốc là ông Lương Hoàng Kim). Sau Tết Mậu Thân, ông gia nhập ban nhạc Đại Hàn Korean Sun Spot Show trình diễn tại các club Mỹ ở miền Nam VN, 3 năm cuối cùng với Tony Murano (Taning) người Phi Luật Tân (chồng của nữ ca sĩ Yến Hương) tại American Club trong Toà Đại Sứ Hoa Kỳ.

Đầu năm 1976, ông cùng vợ và 4 người con (3 gái 1 trai) được ban Quân Quản cho phép hồi hương về Pháp (vì có quốc tịch Pháp theo mẹ - mẹ ông là gốc người CORSE.) Cho đến năm 2008 ông hiện đang sinh sống tại thành phố Lyon cách Paris 550 km.

Ngoài hai tác phẩm Lưu Luyến và Sao Nắng Không Vàng đã được thu âm vào băng nhạc trước 1975, nhạc sĩ Dương Quang Định còn có sáng tác thêm các tác phẩm khác như Tình Viễn Xứ, Tình Thu, Xuân Nhớ Quê Hương, Thu Gợi Nhớ, Con Đến Nguyện Cầu, So Attached, và Nhớ Về Vũng Tàu.

Sáng tác của Dương Quang Định
Lưu luyến

1. Ngàn đời còn [G] nhớ phút giây bên người [Bm] mơ Những đêm trăng mong [Am] chờ [D7] Đường...

Sao nắng không vàng

1. Hỏi cánh thời gian sao lạnh [F] lùng Để buồn năm tháng trôi mãi không [Gm] ngừng Hỏi nắng...

Bài viết liên quan