Mạnh Phát

Mạnh Phát (1929 - 1971) là một nhạc sĩ nhạc vàng Việt Nam có nhiều sáng tác được yêu thích. Ngoài ra ông còn có 2 bút hiệu khác là Tiến Đạt & Thúc Đăng.

Theo lời nhạc sĩ Văn Giảng, Mạnh Phát là người miền Trung.

Năm 1940, Mạnh Phát cùng gia đình vào Sài Gòn sinh sống. Sau khi học xong bậc trung học, ông được mời hát cho 2 hãng đĩa PK & Asia. Thời gian đỉnh cao của sự nghiệp ca sĩ, ông thường được mời hát trên Đài Phát thanh Pháp Á chung với nữ ca sĩ Minh Diệu (cũng là vợ ông sau này).

Cuối năm 1949 đến 1955, ông bắt đầu sử dụng bút hiệu Tiến Đạt viết nhạc với một số bài đầu tay như "Ai về quê tôi", "Anh đã về", "Hồn trai Việt", "Mong người trở lại", "Trăng sáng trong làng"...

Đầu thập niên 1960 nở rộ phong trào "Thời trang Nhạc tuyển", Mạnh Phát cùng các nhạc sĩ cùng thời khác như Châu Kỳ, Hoài Linh chuyển sang viết nhạc trữ tình (nhạc vàng). Phần lớn các sáng tác phổ thông của ông ở giai đoạn này như "Chuyến đi về sáng", "Hoa nở về đêm", "Ngày xưa anh nói", "Nỗi buồn gác trọ", "Sương lạnh chiều đông", "Phố vắng em rồi", "Vọng gác đêm sương",... đều sử dụng điệu bolero.

Mạnh Phát mất năm 1971 tại Sài Gòn.

Theo Wikipedia

Sáng tác của Mạnh Phát
Hoa nở về đêm

1. Chuyện từ một [Em] đêm cuối nẻo một [Am] người tiễn một người [Em] đi Đẹp tựa bài [G]...

Sương lạnh chiều đông

1. Chiều xưa phai nắng dấu mòn đưa [Dm] lối [A7] Soi bóng chung đôi mà hóa chia [Dm] phôi...

Nỗi buồn gác trọ

1. Gác lạnh về khuya cơn gió [Am] lùa [C] Trăng gầy nghiêng bóng cài song [F] thưa [Am] Nhớ...

Chuyến đi về sáng

1. Người [Am] ơi nếu yêu [D] rồi chớ để [G] buồn người [F] trai nơi xa [Am] xôi Người...

Vọng gác đêm sương

1. Buông khói ngây [Dm] thơ tôi kể người [A7] nghe một chuyện tâm [Dm] tình [Gm] Nửa đêm giá...

Bài viết liên quan