Hà Lan Phương

Nhạc sĩ Hà Lan Phương tên thật là Vũ Thị Phương, sinh năm 1957 tại Kiên Giang, năm 3 tuổi theo gia đình lên Sài Gòn, sau 1975 đến Vũng Tàu. Hiện sống tại: Arlington, Texas. Hoa Kỳ.

Hà Lan Phương mê nhạc và đi hát từ nhỏ, sau này được chồng là nhạc sĩ Nguyễn Hải khuyến khích và hướng dẫn thêm. Năm 1995 vợ chồng Hà Lan Phương phối hợp với anh Vũ Văn Sang và một số anh chị em trẻ tuổi tổ chức Đại Hội Thể Thao Bắc Mỹ kỳ 19 tại thành phố Arlington, Texas. Trong dịp này có mời anh Nguyễn Ngọc Ngạn về tham dự trong đêm văn nghệ tổ chức gây qũy từ thiện. Anh Hải đã dùng tên của 3 con gái (Ngọc Hà, Ngọc Lan, Ngọc Phương) ghép lại thành nghệ danh Hà Lan Phương. Hà Lan Phương và anh Nguyễn Hải bắt đầu sáng tác nhạc vào năm 1995, chương trình văn nghệ trên các đài radio truyền thông của DFW.

Trước khi sáng tác Hà Lan Phương là ca sĩ chuyên nghiệp, hát và diễn tả mọi nhịp điệu và mọi thể loại, vì vậy khi chuyển qua sáng tác, Hà Lan Phương sáng tác mọi thể loại bao gồm cả dân ca cải cách 3 miền: Chút tình với Huế, phổ thơ: Phạm Ngọc, viết theo giọng Huế; Bắt đền anh, thơ: Phạm Ngọc, viết theo giọng miền Nam; Thủy Tiên Quan Họ, thơ: Phạm Ngọc, viết theo giọng miền Bắc. Những bản nhạc này có ảnh hưởng tây ban cầm và piano, cũng như âm hưởng nhạc cổ điển tây phương. Hà Lan Phương cũng sáng tác những bản nhạc có âm điệu tiền chiến: Bên tiếng guitar, thơ: Minh Châu; Em về bên phím đàn, thơ: Việt Hải; Bên phím dương cầm nhạc và lời Hà Lan Phương. Ngoài ra để tạo đủ thể điệu cho những CDs dạ vũ, Hà Lan Phương đã viết và thay đổi nhịp điệu cho phù hợp.

Sáng tác của Hà Lan Phương
Mây về đâu

Bay về đâu mây [F] ơi bàng [E7] bạc khắp lưng [Am] trời Gởi lòng ta thương [Dm] nhớ tới...

Cũng một thời

Em đã [Am] xa, em đã xa [Dm] rồi Còn trong [G] tôi chỉ là huyền [C] thoại Dấu chân...

Anh còn nhớ

Anh còn [C] nhớ một chiều rời xa [Dm] Huế Sông Hương buồn dằng [E7] dặc nỗi chờ [Am] mong...

Vài lời cho em

Nếu mệt [Dm] rồi em nhé hãy buông [Bb] tay Đời gian [Gm] nan gập ghềnh khúc khuỷu [A7] lắm...

Hẹn gặp người trong tiểu thuyết mùa đông

Đông lại [Em] về ảo [E7] não những cơn [Am] mưa Khóc tỉ [B7] tê bên [E7] nhành hoa thạch...

Bài viết liên quan