Thi Hạnh – tác giả nhạc phẩm giành giải nhất Giải Sáng Tác SBTN 2014

Gửi bởi: kynguyen65 | Lượt xem: 2687

Hình nhạc sĩ Thi Hạnh nhận giải tại đài truyền hình SBTN ngày 12/1/2015

 

Ngày Thứ Hai 12/1/2015, Thi Hạnh từ đất nước Na Uy đã đến thăm trung tâm Asia và đài truyền hình SBTN, và cũng để nhận giải thưởng gồm 2,000 mỹ kim và một huy chương giải nhất sáng tác. Dưới đây xin ghi lại câu chuyện tâm tình văn nghệ giữa phóng viên SBTN và nữ tác giả Thi Hạnh:

-SBTN: Xin tác giả Thi Hạnh nói sơ qua về tiểu sử của mình?

*THI HẠNH: Mình vượt biển năm 1985 lúc 10 tuổi cùng người anh họ sang đảo Galang, Nam Dương và được định cư tại nước Na Uy vì có 2 chị ở đây từ năm 1979 cũng vượt biển, bảo lãnh mình .

– Cảm xúc nào để cô sáng tác ca khúc Đi Tìm Tình Nhân Lọai?

* Mình lớn lên ở đất nước Na Uy nên thấy trẻ em xứ này được nuôi nấng đầy đủ và đi học. Một lần về thăm quê nhà Việt Nam thấy những trẻ em lê la trên đường phố xin ăn thật tội nghiệp. Thi Hạnh nghĩ rằng các em đi xin tiền, xin thực phẩm, ngòai ra còn đi xin tình người, trên thế giới này nếu mọi người cùng chia sớt cho nhau thì sẽ không có ai bị đói khổ. Từ đó nảy sinh ra ý tưởng cho bài hát là đi tìm tình nhân lọai. Mình viết ca khúc này rất mau chỉ trong thời gian ngắn là xong, trong năm 2010.

-Cô học nhạc từ lúc nào?

* Mình học trung học ở Na Uy và có học thêm nhạc ở trường văn hóa của chính phủ. Trong trường có cây đàn phong cầm (organ ở nhà thờ), sau này có tập thêm guitar. Thực ra Thi Hạnh thích làm thơ , đã làm cả mấy trăm bài thơ. Tính đến nay đã sáng tác được mấy chục bài hát trong đó có chủ đề về cuộc sống và tình ca.

– Cảm giác của cô khi đọat giải nhất sáng tác ca khúc?

* Được vào vòng chung kết là sung sướng lắm rồi. Khi bạn bè báo tin mình đọat giải nhất vẫn chưa tin, vì bên Na Uy chưa coi được đài truyền hình SBTN, họ bèn thu hình lại bẳng Cell Phone và đưa lên Facebook cho xem, thì lúc đó mới biết là sự thật, không phải giấc mơ. Lúc gởi nhạc phẩm đi dự thi, chỉ mong là vào vòng chung kết để được phổ biến các sáng tác của mình cho nhiều người nghe mà thôi.

– Cô thích bản Đi Tìm Tình Nhân Lọai ở chỗ nào nhất?

* Phần điệp khúc có mấy câu mình đắc ý: “ Đời dạy em biết yêu thương hay đời dạy em nhiều oán hờn; đời dạy em biết tơ vương hay đời dạy em nhiều gian dối. Đời dạy em biết thứ tha mà đời quên tha thứ, vì đời nhiều phôi pha và tin yêu nhạt nhòa”.

– Thi Hạnh thích các nhạc sĩ sáng tác nào?

* Mình thích các nhạc sĩ Lam Phương, Trúc Phương, Trần Thiện Thanh, Trúc Hồ… Về nhạc phổ thơ thì thích nhạc sĩ Anh Bằng.

– Gia cảnh của Thi Hạnh hiện giờ ra sao?

* Mình có gia đình và 2 đứa con, nơi cư ngụ cách thủ đô chừng 150 dặm . Đang làm nghề dạy học ở Na Uy. Đất nước này có khỏang mười mấy ngàn người Việt Nam. Mình sinh họat rất nhiều trong cộng đồng và nhà thờ, tổ chức các lễ Tết Âm Lịch, Trung Thu…

– Cảm giác của cô khi sang Cali chơi?

* Lần này sang là để nhận giải thưởng và cũng thăm trung tâm Asia và SBTN , nhân tiện lấy 100 cuốn sách in bên này vì bên Na Uy in rất mắc. Cuốn sách là tuyển tập 45 truyện ngắn mang tên Những Chuyện Linh Tinh , dày 240 trang, mang về để tặng bạn bè. Ngày mai bay đi Houston rồi từ đó về lại Na Uy. Đã gặp được nhạc sĩ Trúc Hồ và ca sĩ Nguyên Khang- nguời hát bản Đi Tìm Tình Nhân Loại trong vòng chung kết. Tiền giải thưởng thì một nữa mua vé máy bay, một nữa mời bạn bè ăn phở là hết.

– Dự tính tương lai cho sinh họat văn nghệ sắp tới?

* Vẫn tiếp tục viết nhạc và viết văn làm thơ. Có tham gia tổ chức các buổi văn nghệ gây quỹ cho công tác thiện nguyện. Xin mời các bạn văn nghệ vào Blog của Thi Hạnh để xem và nghe các bài thơ, truyện ngắn và nhạc phẩm: thihanhthi.wordpress.com

Theo http://www.sbtn.tv

Hình nhạc sĩ Thi Hạnh do thành viên maia cung cấp

Các bài viết khác:
Nguyễn Huy Hùng với niềm đam mê sáng tác cho trẻ thơ
Nguyễn Huy Hùng với niềm đam mê sáng tác cho trẻ thơ

Với “gia tài” hơn 50 ca khúc viết về thiếu nhi và niềm đam mê sáng tác chưa bao giờ cạn, nhạc sĩ Nguyễn Huy Hùng trở thành người bạn tinh thần tin cậy của trẻ thơ…

Tiết lộ vì sao ca khúc
Tiết lộ vì sao ca khúc "Ly rượu mừng" bị cấm hát 40 năm

Ca khúc được chọn kết thúc chương trình giai điệu tự hào tối 31.12.2016 đã khiến nhiều thành viên hội đồng bình luận xúc động. “Ly rượu mừng là ly rượu quá xứng đáng để tiễn một năm cũ đi”,…

The man who sold the world
The man who sold the world

"The Man Who Sold the World" là một bài hát do nhạc sĩ thuộc dòng nhạc rock David Bowie sáng tác. Đây cũng là tiêu đề cho album thứ ba của anh, album The Man Who Sold the World, phát hành vào năm 1970.

Nghe bài hát

Nguyên Khang Ebm-Em

Hợp âm ca khúc
Đi tìm tình nhân loại

1. Lang [Dm] thang trong ngõ [Bb] vắng Tìm [Gm] gì hỡi em [C] yêu Đi [Gm] tìm tình nhân [Dm] loại Bên [Bb] quán cóc đìu [A7] hiu ? 2. Lang [Dm] thang trong ngõ [Bb] tối Tìm [Gm]…